Cách áp dụng MT hiệu quả trong kinh doanh siêu thị

Khái niệm về MT là gì đã không còn quá xa lại với những người học kinh doanh đặc biệt là những người kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị. Vậy thực chất MT là gì? Làm thế nào để có thể áp dụng MT vào việc kinh doanh siêu thị hiệu quả? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

MT là gì?

MT là gì? đây là từ viết tắt của Modern Trade, nghĩa là thương mại hiện đại. MT liên quan trực tiếp đến cách tiếp cận có kế hoạch, có tổ chức hơn nhằm phân phối và quản lý công việc hậu cần. Thương mại hiện đại sẽ bao gồm những người chơi lớn hơn như các chuỗi siêu thị, đại siêu thị…

MT xuất hiện lần đầu vào những năm 1990. Nó xuất hiện sau thương mại truyền thống tuy nhiên đã dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến trên toàn cầu. MT cũng mang đến rất nhiều cơ hội để thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Trong phân phối, MT là một phần của quy trình bán hàng cho người dân với một mức giá có thể là cao hơn so với bình thường. Họ cho phép các công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường, siêu thị không chỉ thu về lợi nhuận lớn mà cả công ty đã tung ra sản phẩm ban đầu cũng đều có lợi

MT là gì?

MT là gì?

Phân biệt MT và các kênh phân phối khác

Thương mại truyền thống (Traditional Trade)

Kênh TT chính là cụm từ viết tắt của Traditional Trade thuật ngữ sử dụng trong bán hàng chỉ thương mại truyền thống. Đây chính là sự kết hợp của một mạng lưới cung cấp với những công ty, shop, đại lý các nhà đầu tư và buôn hay phân phổi. Đó là một mạng lưới bán hàng khá khó hiểu bởi nhu cầu của khách hàng trong nước, trong cùng khu vực thông qua những đơn hàng thường xuyên và được vận chuyển ngắn và phần trăm đem lại khác nhau.

So sánh giữa MT và TT

cach-ap-dung-mt-hieu-qua-trong-kinh-doanh-sieu-thi

Sự không giống nhau cơ bản nhất đó là sự phân phối. Thương mại truyền thông sẽ có tổ chức hơn thương mại hiện đại. Những nhà bán lẻ thường có xu hướng giao dịch trực tiếp với các nhà cung cấp. Nhiều chuỗi siêu thị lớn đã tích hợp theo chiều dọc để có thể mang đến các thương hiệu riêng của họ trong các cửa hàng tạp hóa và may mặc. trọng tâm là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt. Và để duy trì, họ cần một hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ.

TT vẫn hoạt động theo quy tắc đơn giản là khách hàng ghé thăm, thích gì đó và mua nó bằng việc trả tiền mặt. Mặt khác thì MT sẽ chỉnh sửa phương thức sang mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử rất nhanh hơn. Những giao dịch hiện đại này diễn ra bất cứ lúc nào và bất cứ địa điểm nào có các tùy chọn tự phục vụ được loại bỏ và mọi người mua kể cả những lúc đi du lịch.

So sánh sự khác nhau giữa GT và MT

GT – General Trade là kênh phân phối hàng hóa truyền thống, tập trung cung cấp những hàng hóa cho các hình thức kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ, horeca…

Nếu như MT – là kênh phân phối bán hàng hiện đại thì bạn sẽ hiểu GT hoàn toàn ngược lại, nó là kênh mua bán và phân phối hàng hóa truyền thống, phổ biến với việc phân phối hàng hóa tại thị trường đất nước ta hiện nay, và thương là phân phối tại các siêu thị mini, các cửa hàng tạp hóa trong cả nước.

cach-ap-dung-mt-hieu-qua-trong-kinh-doanh-sieu-thi

Về chính sách cung cấp hàng hóa, kênh MT thường làm việc chuyên nghiệp hơn, có hợp đồng mua bán bài bản, có các hỗ trợ công nợ, chính sách đổi trả, nhưng giá cả cao. Còn đối với kênh GT thì shop nhập hàng trọng điểm thông qua giao dịch với sales, ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế trong quá trình đổi trả hàng hóa nhưng giá thành thấp hơn kênh MT.

Người kinh doanh hay quản lý các siêu thị, thậm chí giám đốc, trưởng phòng mua cần phải hiểu rõ được bản chất kênh phân phối và đặc thù của kênh MT và GT để có thể chọn lựa kênh cung cấp hàng hóa phù hợp với hình thức kinh doanh của mình.

Thế nhưng nếu muốn cách thức kinh doanh của mình đạt được sự kết hợp nhập hàng hóa từ kênh MT và GT thì bạn phải cần giữ nguyên tắc “ Hàng hóa nào chủ động được date, đầu ra thì nhập kênh GT, hàng hóa nào có lợi nhuận cao hoặc tính rủi ro hàng hóa cao thì phải nên nhập kênh MT”.

Cách áp dụng MT hiệu quả trong kinh doanh siêu thị

MT tương tác ngành hàng cao, phụ thuộc vào các nhà bán lẻ

Khi thực hiện kênh MT, hầu hết mọi quyền lợi đều tập trung vào các nhà bán lẻ (tiếng Anh là Retailer). Tất cả các hoạt động trưng bày phải tuân theo quy định và bố cục sẵn có của điểm bán. Để sử dụng hiệu quả kênh MT một cách hiệu quả, đội ngũ quản lý nhà bán lẻ cần chú ý đến việc tương tác của khách hàng với sản phẩm, tập trung triển khai các hoạt động nhằm tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn.

Main shelf – kệ chính

Mainshelf là khu vực quầy trưng bày sản phẩm của tất cả nhà cung cấp của cùng một ngành hàng. 80% khách hàng sẽ đến mua hàng ở những khu vực này. Vị trí bạn đặt quầy hàng trong siêu thị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của bạn trên thị trường.

Khi mà tất cả thương hiệu đều muốn mình nổi bật trên kệ chính, việc trở nên nổi bật nhất quả thật không hề dễ dàng một chút nào. Khi đó bạn cần phải tập trung làm tốt cả 3 mặt: vị trí, diện tích và thương hiệu.

Fair share – Sản phẩm chiếm bao nhiêu thị trường thì cũng cần bấy nhiêu mặt hàng

cach-ap-dung-mt-hieu-qua-trong-kinh-doanh-sieu-thi

Diện tích gian hàng tuy là có hạn chế nhưng bạn cần phải khéo léo chia sẻ cho tất cả các mặt hàng để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc đưa những sản phẩm tiếp xúc với khách hàng. Mặt hàng càng nhiều thì người tiêu dùng sẽ càng dành nhiều sự chú ý cho bạn.

Hơn nữa, chiến lược này muốn nói đến việc thương hiệu sản phẩm chiếm bao nhiêu thị phần thì cũng cần bấy nhiêu phần trăm diện tích trưng bày. Ví dụ: trong siêu thị của bạn, sản phẩm X chiếm 50% thị phần thì diện tích trưng bày cho sản phẩm X cũng là 50%. Nhu cầu của khách hàng đến đâu thì trưng bày đến đó để tránh trường hợp hết hàng.

Nếu những sản phẩm được đặt ở những vị trí khó lấy thì khách hàng sẽ có xu hướng chọn những sản phẩm tương tự thay thế. Nên cần chú ý đặt làm sao cho vừa tầm mắt với khách hàng. Các mặt hàng bán muốn đẩy nhanh hãy nên để tại tầng 2 hoặc 3, đây là những vị trí vừa nhất với tầm nhìn của khách hàng.

Chiến thuật kệ thứ cấp

Chiến thuật kệ thứ cấp này thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng. Bởi lẽ chi phí thực hiện chiến lược này khá lớn và chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn. Thực hiện đồng thời chiến thuật này, bạn cũng cần phải làm tốt công tác marketing để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Với chiến thuật kệ thứ cấp, đầu tiên bạn cần phải thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tiếp theo đó, bạn nên tạo hứng thú với người mua để tăng tương tác với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Thị trường thì ngày một cạnh tranh gay gắt, để chiến thắng ở kênh MT bạn cần phải làm sao để trở nên nổi bật trong vô vàn các thương hiệu để khiến người tiêu dùng quyết định mua hàng chỉ trong vòng vài giây. Với kênh MT thì bạn cần phải có chiến lược hoạt động vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh doanh.

Với những thông tin chia sẻ về Modern Trade – MT là gì qua bài viết trên, Palada.vn hi vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các kênh phân phối, để có thể vận dụng các kiến thức đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn có được một công việc kinh doanh thành công.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Bài viết Cách áp dụng MT hiệu quả trong kinh doanh siêu thị đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Inbound Marketing in Vietnam.



source https://inboundmarketing.vn/cach-ap-dung-mt-hieu-qua-trong-kinh-doanh-sieu-thi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 cách giúp bạn kiểm tra website hoạt động có hiệu quả không?

Tại sao nên thuê viết content cho website của bạn?

5 xu hướng SEO đột phá tìm kiếm 2018-2019