Nostalgia marketing xu hướng hoài niệm

Chiến thuật Nostalgia marketing hay còn được nhiều người trong ngành biết tới là một xu thế tiếp thị hoài niệm, hình thức này đánh vào tâm lý người tiêu dùng hiệu quả rất cao khi áp dụng. Hãy nghiên cứu về tác dụng cũng giống như về nhiệm vụ của nó trong bài viết này nhé.

Chiến thuật Nostalgia marketing​ là gì?

nostalgia-marketing-xu-huong-hoai-niem

Nostalgia (hoài niệm) là thuật ngữ đa nghĩa, dùng để chỉ một tình trạng cảm xúc, hoặc một biểu hiện tâm lý có sự liên quan đến sự khao khát những gì thuộc về quá khứ. Thường thì nostalgia sẽ luôn đi chung với sự luyến tiếc ký ức thời thơ ấu, nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương,… Cụm từ “Nostalgia” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp (nostos nghĩa là trở về với bản quán, còn algos là nỗi đau, niềm khao khát).

Tiếp thị hoài niệm (Nostalgia Marketing)

Là chiến lược đánh vào cảm xúc hoài niệm, ký ức thanh xuân đẹp mắt của mỗi bạn. Nền tảng của nostalgia marketing được tạo ra dựa trên một insight khá thú vị, đó là: “Càng trưởng thành, con người càng nảy sinh lòng hoài niệm về quá khứ, về tuổi trẻ. Con người thường sẽ cảm thấy xuất sắc khi được sống lại trong những ký ức của hôm qua.”

Với hình thức tiếp thị này, các marketer sẽ sử dụng những hình ảnh, âm thanh, nghiêm trọng hơn là mùi hương để truyền thông marketing cho sản phẩm/dịch vụ hiện tại. Điều này giúp khơi gợi cho người tiêu dùng cảm giác được trở về quá khứ, khiến họ bị thôi thúc mua hàng.

Vì sao nostalgia truyền thông đem tới hiệu quả?

Có hai nguyên nhân chủ đạo khiến nostalgia marketing trở thành xu thế tiếp thị hiệu quả, đấy là:

Cảm giác hoài niệm khiến con người trở nên tốt hơn

Chiết suất của Đại Học Southampton đã phát hiện thấy rằng sự hoài niệm có tác động tích cực đến tâm lý con người. Theo các nhà bào chế, hoài niệm có khả năng phản kháng lại sự cô đơn, buồn chán, lo âu, căng thẳng và khơi gợi tả lên những cảm xúc tích cực.

Cảm giác hoài niệm khiến con người trở nên tốt hơn

Cảm giác hoài niệm khiến con người trở nên tốt hơn

Trong tiếp thị, nostalgia có khả năng kích hoạt nhiều cảm xúc mãnh liệt đối với người xem, từ đấy khuyến khích họ tiêu sử dụng nhiều hơn. Theo công bố trên Journal of Consumer Research (JCR) thì cảm xúc hoài niệm sẽ thôi thúc người tiêu dùng mong muốn chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa/dịch vụ. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy người tiêu dùng chuẩn bị và sẵn sàng chi thêm 40% ngân sách khi được “kích hoạt nỗi nhớ”. Đây là minh chứng cho sự ảnh hưởng mãnh liệt của hoài niệm đến ý thức tiêu sử dụng của khách hàng.

Sự hoài niệm là sợi dây gắn kết

Mặc dù nostalgia truyền thông không cam kết lòng trung thành thương hiệu được kéo dài vĩnh viễn nhưng nó sản sinh ra một liên kết cảm giác ngay tức thì giữa công ty và người tiêu dùng. Theo một thăm dò của Spotify (công ty bổ sung âm nhạc kỹ thuật số từ các hãng thu âm như Sony, EMI, Warner Music nhóm và Universal) thì 3/4 số người được hỏi nói rằng họ thường đặt niềm tin nhiều hơn vào các nhãn hiệu, sản phẩm khiến họ thấy hoài niệm.

Cũng trong cuộc khảo sát này, 70% người sử dụng khẳng định họ sẽ đừng có quên đến các thương hiệu, mặt hàng gắn liền với giai đoạn tối quan trọng của cuộc đời mình; 60% người sử dụng thừa nhận sẽ chú ý đến các quảng cáo đem tới cảm giác hoài niệm và nhắc họ nhớ về những kỷ niệm xưa.

Quyền năng của hoài niệm trong ads

Thay vì tập trung vào dự báo những điều xuất sắc trong tương lai như các kế hoạch truyền thông khác, Nostalgia marketing thúc giục đối tượng khách hàng hồi tưởng về những điều họ đã biết là xuất sắc.

Đa phần toàn bộ mọi người đều có xu thế gợi nhớ về ký ức, về những khoảng thời gian tươi đẹp trong lịch sử. Cảm xúc liên kết chặt chẽ từ bản thân quá khứ đến bản thân hiện tại giúp cho nhiều người thấy cuộc sống đáng giá và có ý nghĩa hơn, đặc biệt khi chúng ta trưởng thành từng ngày.

Theo một khảo sát bắt nguồn từ Spotify:

Theo một khảo sát bắt nguồn từ Spotify:

Theo một khảo sát bắt nguồn từ Spotify:

75% số người được hỏi nói rằng họ thường đặt sự tin tưởng nhiều hơn vào các nhãn hiệu, mặt hàng khiến họ thấy hoài niệm. Cũng theo cuộc khảo sát này, 70% người dùng khẳng định họ sẽ đừng có quên đến các thương hiệu, sản phẩm gắn liền với giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời mình; 60% người sử dụng đồng ý sẽ chú ý đến các quảng cáo mang lại cảm giác hoài niệm và nhắc họ nhớ về những kỷ niệm xưa.

Theo ATP

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Bài viết Nostalgia marketing xu hướng hoài niệm đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Inbound Marketing in Vietnam.



source https://inboundmarketing.vn/nostalgia-marketing-xu-huong-hoai-niem/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 cách giúp bạn kiểm tra website hoạt động có hiệu quả không?

Tại sao nên thuê viết content cho website của bạn?

5 xu hướng SEO đột phá tìm kiếm 2018-2019